ขับเคลื่อนโดย Blogger.
RSS

android คืออะไร มารู้จักกันดีกว่า

android คืออะไร
สวัสดีครับ ยุคสมัยนี้โทรศัพย์ช่างจะก้าวหน้า ไปรวดเร็วจังเลยนะครับว่าใหม ผมยังจำสมัยที่ใช้ 3310 เครื่องระหมื่นกว่าบาทได้อยู่เลย แป็ปเดียว smart phone ครองเมืองซะแล้ว แล้วสิ่งที่ตามมากับsmart phone ก็คือระบบ os (Operating system ) ซึ่งมันก็ไม่ได้ต่างไปจากที่ท่านใช้อยู่ กับเจ้า คอมพิวเตอร์เท่าไรหลอกครับ ต่างกันแค่มันเป็นฉบับมินิก็เท่านั้นเอง  แต่ os ที่ใช้ กับไอโฟนทั้งหลายมันก็มีอยู่หลายตัวเหมือนกันนะครับ เช่น
symbian , android, window phone.bada และอื่นๆอีกเพียบ (หรือเปล่า) แต่ที่ ฮอตฮิตติดลมบนตอนนี้คงไม่พ้นเจ้า android  แล้ว android คืออะไร ใครสร้างใครเป้นเจ้าของมารู้จักกันเลยดีกว่าครับ





คำตอบง่ายๆ ก็คือ เป็นระบบปฏิบัติการที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อทำงานบนสมาร์ทโฟนแบบทัชสกรีน โดยใช้พื้นฐานของระบบปฏิบัติการลินุกซ์ นำมาพัฒนายูสเซอร์อินเตอร์เฟส (ส่วนติดต่อผู้ใช้) ให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น ผ่านการแสดงผลในรูปแบบของเมนูหลัก หน้าแรกที่ผู้ใช้สามารถหาวิตเจ็ทมาใส่ และปรับแต่งตามสไตล์ของตนเอง
โดยกูเกิลเป็นผู้พัฒนาขึ้นมา หลังจากซื้อกิจการของบริษัท แอนดรอยด์ อิงค์ และทำการเปิดตัวครั้งแรกในปี 2007 เริ่มวางจำหน่ายเป็นครั้งแรกในเครื่อง T-Mobile G1 ในเดือนกุมภาพันธ์ 2008



มีอะไรพิเศษ?
ความพิเศษของแอนดรอยด์ที่แตกต่างจากอีก 3 ระบบปฏิบัติการสมาร์ทโฟนอย่าง iOS ของแอปเปิล และ Blackberry OS ของ ริม (Research In Motion) และวินโดวส์โฟน ของ ไมโครซอฟท์ คือการที่

กูเกิล เปิดตัวระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ในรูปแบบเปิด (Open-source OS) ภายใต้ความร่วมมือใน OHA (Open Handset Alliance) หรือพันธมิตรผู้พัฒนาระบบเปิดบนโทรศัพท์มือถือ ที่มีบริษัททั้งผู้ผลิตและพัฒนาเข้าร่วมกว่า 65 ราย ทำให้บริษัทที่เข้าร่วมทั้งหมด สามารถพัฒนาแอนดรอยด์ให้มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่ทำงานบนรูปแบบของระบบปฏิบัติการเดียวกัน ที่มีกูเกิลเป็นผู้พัฒนาหลัก
นอกจากนี้นแอดรอยด์ยังมีความเป็นมิตรกับผู้ใช้ และนักพัฒนามากกว่า เนื่องจากกูเกิลเปิดให้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งหน้าตาอินเตอร์เฟสได้เอง รวมไปถึงมีการพัฒนาออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้มีประสิทธิภาพ และเร็วขึ้นกว่าเดิมในทุกๆ ครั้งที่ออกเวอร์ชันใหม่



แล้วข้อเสียของแอนดรอยด์คืออะไร?
จุดสำคัญที่ยังทำให้ผู้ใช้แอนดรอยด์มีความยุ่งยากมากกว่าไอโฟนคือ เรื่องของการเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์เพื่อซิงค์ข้อมูล รายชื่อผู้ติดต่อ ปฏิทิน หรือ แม้แต่เพลงแบบถูกลิขสิทธิ์ เนื่องจากในไอโฟนผู้ใช้สามารถเสียบเพื่อเชื่อมต่อกับ iTunes ในการควบคุมและจัดการไอโฟนได้ทันที ถึงเป็นระบบที่ง่ายสำหรับผู้เริ่มต้นใช้งานและไม่ค่อยมีความรู้เรื่อง เทคโนโลยี
ในขณะที่แอนดรอยด์ ถ้าต้องการเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์จำเป็นต้องมีโปรแกรมเฉพาะจากผู้ผลิตแต่ละ รายเช่น HTC sync หรือ Samsung KIES เป็นต้น แต่ในอนาคตเมื่อทุกค่ายเริ่มหันมาใช้งานแอนดรอยด์เวอร์ชัน 2.2 ก็สามารถนำโปรแกรมเพลงอย่าง iTunes มาใช้ซิงค์เพลงได้เช่นเดียวกัน
ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นแค่ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจน แต่อย่างไรก็ตามผู้ใช้แอนดรอยด์มีทางเลือกในการทำสิ่งเหล่านี้ค่อนข้างหลาก หลาย ซึ่งเหมาะกับผู้ที่มีความรู้ทางด้านนี้ แต่ถ้าไม่มีประสบการณ์ดังกล่าวอาจจะกลายเป็นเรื่องยากไปเลยก็ได้
อีกจุดหนึ่งคืออินเตอร์เฟสการใช้งานของแอนดรอดย์เอง เหมาะกับผู้ที่ชอบการปรับแต่งตามความต้องการของตนเอง ซึ่งถ้าเป็นคนที่ไม่ชื่นชอบการปรับแต่งแบบนี้ จะชอบไอโฟนมากกว่า เนื่องจากแอปเปิลค่อนข้างควบคุมรูปแบบการแสดงผลให้ใช้งานได้ง่ายมากกว่า แต่ถึงกระนั้นในปัจจุบันผู้ผลิตหลายๆ รายก็เริ่มนำอินเตอร์เฟสของตนเองมาพัฒนาเพื่อให้แอนดรอยด์ใช้งานได้ง่ายขึ้น อย่างเช่น Sense ในเอชทีซี TouchWiz ในซัมซุง เป็นต้น

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น